image banner
Triển khai thực hiện Đề án 06/CP năm 2024
Ngày 01/02/2024, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở đã ký ban hành Kế hoạch 26/KH-/SLĐTBXH về Triển khai thực hiện Đề án 06/CP năm 2024 của Sở Lao động - TB&XH tỉnh Sơn La

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 06 trong năm 2024 và những năm tiếp theo; phục vụ yêu cầu chuyển đổi số Quốc gia nói chung và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh nói riêng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

- Huy động sự vào cuộc của toàn thể Ngành Lao động, đặc biệt vai trò trách nhiệm của người đứng các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc; bảo đảm cơ chế phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và thường xuyên giữa Sở với các đơn vị, địa phương. Kịp thời trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ theo đúng tiến độ đề ra.

- Xác định rõ nhiệm vụ, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm cụ thể đối với các Phòng, Trung tâm thuộc Sở trong việc tổ chức triển khai.

II. MỤC TIÊU

1. Về phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

- 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

- 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân được lưu trữ điện tử.

- 50% mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

- Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính đối với các dịch vụ công do Sở cung cấp.

2. Thực hiện công tác chi trả trợ cấp an sinh xã hội cho các đối tượng hưởng chế độ chính sách không dùng tiền mặt phấn đấu đạt tối thiểu 30% trên tổng số đối tượng hưởng chế độ trên toàn tỉnh. Riêng thành phố Sơn La đạt trên 80%, huyện Mộc Châu duy trì và giữ vững kết quả đã đạt được là 100%.

3. Việc rà soát, làm sạch, cập nhật, đồng bộ dữ liệu chuyên ngành

Tiếp tục rà soát, làm sạch, cập nhật dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người có công theo quy trình, hướng dẫn của Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương (thường xuyên).

- Cập nhật dữ liệu người lao động đã thu thập thông tin (hoàn thành trong quý I/2024). Tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin người lao động theo Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025; Thông tư số 11/2022/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số nội dung thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. (hoàn thành trước ngày 30/6/2024).

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trong cán bộ, công chức, viên chức của Sở. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của tỉnh để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

- Đơn vị chủ trì tham mưu thực hiện: Văn phòng Sở.

- Đơn vị phối hợp: Các Phòng, đơn vị trực thuộc Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Hoàn thành rà soát, tái cấu trúc các dịch vụ công thiết yếu của Sở trong Đề án 06, Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/04/2022 của Thủ tướng Chính phủ tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo phân cấp.

- Cơ quan thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc có dịch vụ công thiết yếu cần triển khai trong danh mục quy định (gửi kèm theo).

- Thời gian hoàn thành: Theo lộ trình triển khai của bộ, của tỉnh.

3. Lựa chọn những nhóm thủ tục hành chính gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực chất, thuận lợi, kịp thời, hiệu quả và phù hợp với lĩnh vực ngành; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật,...).  

- Cơ quan thực hiện: Bộ phận một cửa Văn phòng, Bộ phận một cửa Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

- Cơ quan phối hợp: Các phòng Chuyên môn.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Rà soát, đối chiếu và đánh giá thông tin về thành phần hồ sơ của TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, thực hiện đối chiếu thông tin về dân cư, về cư trú trên các dữ liệu chuyên ngành. Đối với thông tin đã được lưu giữ trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) thì thực hiện tra cứu trên CSDLQGVDC; đối với dữ liệu chưa có, đề xuất bổ sung hoặc đề xuất phương án chia sẻ từ dữ liệu chuyên ngành. Căn cứ quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa đối với các thủ tục hành chính.

- Cơ quan thực hiện: Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc có thủ tục hành chính.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Sở.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

5. Phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh chỉ trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội (ASXH) đã có tài khoản trong dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024. Phấn đấu hết năm 2024 tỷ lệ đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội có tài khoản đạt tối thiểu 30% trên tổng số đối tượng thuộc địa phương quản lý. Riêng thành phố Sơn La đạt trên 80%, huyện Mộc Châu duy trì và giữ vững kết quả đã đạt được là 100%.

- Đơn vị chủ trì tham mưu thực hiện: Phòng Kế hoạch - Tài chính.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở, Phòng Người có công, Phòng Bảo trợ xã hội và Bảo vệ chăm sóc trẻ em.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Thực hiện thu thập, cập nhật, làm sạch dữ liệu theo hướng dẫn của các Bộ, ngành, cơ quan đối với: Thông tin về trẻ em, đối tượng an sinh xã hội, người lao động.

- Đơn vị thực hiện: Phòng Lao động - Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, Phòng Bảo trợ xã hội và Bảo vệ chăm sóc trẻ em.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Sở

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trưởng các Phòng, Giám đốc Trung tâm thuộc Sở có trách nhiệm tổ chức phổ biến, quán triệt Kế hoạch này tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động đơn vị mình; đồng thời căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm chủ động và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch; hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về Văn phòng Sở để tổng hợp.

2. Giao Văn phòng Sở đôn đốc, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nội dung trong Kế hoạch này; kịp thời tham mưu đề xuất xử lý những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; hàng tháng tổng hợp, xây dựng báo cáo thực hiện Kế hoạch tham mưu Giám đốc Sở báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh).

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở (qua Văn phòng Sở) để được hướng dẫn./.

Tác giả: Văn phòng Sở
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang