image banner
Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số
Sáng 13/3, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy Đề án 06 của Chính phủ và chuyển đổi số trong CAND. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số Bộ Công an; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số Bộ Công an; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số Bộ Công an; Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số Bộ Công an; các thành viên trong Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số Bộ Công an; lãnh đạo các cục chức năng của Bộ Công an.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an 63 tỉnh, thành; Công an cấp huyện, xã trên cả nước.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, những kết quả của Bộ Công an triển khai Đề án 06, Chuyển đổi số trong lực lượng CAND là nòng cốt, góp phần cung cấp những tiện ích cho người dân, xã hội; tạo văn minh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội; đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng dẫn chứng những hành động cụ thể, quyết liệt thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như ngay trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 04 về thúc đẩy triển khai các giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, các bộ, ngành tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến, dữ liệu phục vụ Chính phủ, người dân và xã hội; đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trong đó có vai trò, trách nhiệm thường trực của lãnh đạo các đơn vị, địa phương.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải chuyển đổi trạng thái, chủ động thực hiện hiệu quả trên tất cả các mặt công tác trong triển khai Đề án 06, Chuyển đổi số trong CAND.

Điều hành tham luận, trên tinh thần quyết liệt, đi thẳng vào vấn đề, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phát biểu nêu rõ những kinh nghiệm, làm rõ vấn đề, thể hiện quyết tâm, bản lĩnh, đột phá, thực hiện được lộ trình, nội dung thực sự có hiệu quả; giải quyết những điểm nghẽn.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường lớn của Bộ Công an.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương trên cơ sở kế hoạch và chỉ đạo sát sao của đồng chí Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Công an, Công an các đơn vị, địa phương nhìn nhận, đánh giá thực trạng, những phần việc nào còn tồn tại, qua đó phải xây dựng chi tiết kế hoạch, nhiệm vụ trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thời gian hoàn thành.

Dưới sự định hướng và điều hành của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, lần lượt các đơn vị gồm: Công an TP Hà Nội, Công an TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bình Định, Bạc Liêu, Quảng Trị, Bình Phước, Quảng Ninh và một số cục chức năng của Bộ Công an đã tập trung tham luận đánh giá rõ những tồn tại, hạn chế, đặc biệt đề xuất các giải pháp nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06 và chuyển đổi số trong CAND.

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này trong thời gian tới như: Tiếp tục tập trung xử lý các điểm nghẽn trong thực hiện Đề án 06 và Chuyển đổi số trong Công an nhân dân; tập trung bố trí nguồn ngân sách thường xuyên phát triển Đề án 06 và Chuyển đổi số; tăng cường kiểm tra, đảm bảo hệ thống an ninh, an toàn triển khai Đề án 06; tập trung xây dựng và hệ thống hóa hạ tầng viễn thông, cơ yếu; Đẩy mạnh hướng dẫn kiểm tra, tổ chức đào tạo huấn luyện chuyên sâu về an ninh mạng đối với Công an địa phương…  

Tại mỗi phần tham luận của các đơn vị, trực tiếp Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng như các đồng chí lãnh đạo bộ đã chỉ đạo, gợi mở cách thức, biện pháp thực hiện ở từng phần việc, nhiệm vụ cụ thể, góp phần giúp các cục chức năng và đặc biệt là Công an các địa phương triển khai hiệu quả Đề án 06 và chuyển đổi số trong CAND.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích, kết quả các đơn vị chức năng của Bộ Công an cũng như Công an các đơn vị, địa phương đã đạt được trong triển khai Đề án 06, Chuyển đổi số trong CAND. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Các đơn vị phải nhận thức rõ từng nhiệm vụ được đặt ra, bản thân từng các cấp lãnh đạo phải suy nghĩ, nhận thức rõ phải làm gì, kiểm điểm lại những gì chưa làm được, những gì còn khó khăn, thách thức và giải pháp để thực hiện.

Nhấn mạnh năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm bản lề quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra tại Chương trình chuyển đổi số, Đề án 06 trong lực lượng CAND đến năm 2025 và xây dựng nền tảng cho Đề án 06, chuyển đổi số trong CAND đến năm 2030.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an báo cáo trung tâm về kết quả triển khai Đề án 06, Chuyển đổi số trong CAND.

Biểu dương những thành tích, kết quả của các cục chức năng và Công an các địa phương tiên phong, giữ vai trò dẫn dắt trong triển khai Đề án 06, chuyển đổi số quốc gia, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, dữ liệu là tài sản, dữ liệu là tài nguyên quốc gia, phục vụ rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, quản trị xã hội. Chuyển đổi số trong nội bộ ngành CAND đã và đang giúp hỗ trợ rất nhiều nhiệm vụ, nhiều việc.

Điểm lại những vướng mắc, “điểm nghẽn” cản trở trong triển khai Đề án 06 và Chuyển đổi số CAND, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, để khắc phục những tồn tại trên, lãnh đạo Công các cấp phải nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực, địa bàn được giao để có giải pháp phù hợp hoàn thành các nhiệm vụ còn tồn đọng từ năm 2023 và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm 2024 theo lộ trình, kế hoạch chung của bộ đã đặt ra.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị, địa phương, nhất là Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng Công an cấp huyện, cấp xã phải nhận thức sâu sắc chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là quá trình thay đổi tổng thể mọi phương thức, hoạt động của con người dựa trên công nghệ số và hoạt động của lực lượng Công an không nằm ngoài xu thế này. Chuyển đổi số phải được thay đổi trước tiên từ tư duy, từ những việc, hành động cụ thể, quy trình làm việc ở từng vị trí, từng cấp. Bộ trưởng rất vui mừng khi ở cấp Công an xã, công tác chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao.

Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -0
Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -1
Lực lượng CAND chuyển trạng thái, tiên phong, dẫn dắt triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số -2
Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Đánh giá cao vai trò của các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo Đề án 06, Chuyển đổi số của Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Bộ Công an, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cần phát huy hơn nữa vai trò thường trực trên cả 2 phương diện gồm: Giúp việc lãnh đạo bộ tham gia Tổ Công tác Đề án 06 của Chính phủ, Ban chỉ đạo chuyển đổi số Quốc gia và tham mưu Ban chỉ đạo chuyển đổi số, Đề án 06 của Bộ Công an trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa nhiều mục tiêu và có những giải pháp cụ thể. Các ban chỉ đạo ở từng cấp tại địa phương cũng phải phát huy vai trò tham mưu cho lãnh đạo tỉnh trong triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số. Cần tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi, trọng tâm trong triển khai Đề án 06 và chuyển đổi số trong CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các cục chức năng và Công an các địa phương tập trung giải quyết từng vấn đề “cốt lõi” để thúc đẩy Đề án 06, Chuyển đổi số trong CAND, trong đó nhấn mạnh đến xây dựng, hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng, đảm bảo an ninh, an toàn, nguồn lực phát triển. Đây đều là những nội dung hết sức quan trọng, cấp bách được Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý toàn lực lượng phải bám sát, triển khai quyết liệt, hiệu quả.

“Đề án 06 cũng như Chuyển đổi số trong lực lượng CAND có nhiều nhiệm vụ, công việc chưa có tiền lệ. Lực lượng CAND phải chủ động chuyển đổi trạng thái qua đó phục vụ hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ trong ngành và góp phần quan trọng, tiên phong trong dẫn dắt xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Để làm được điều này, yêu cầu lãnh đạo các cấp phải tiếp tục duy trì, phát huy quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện trên tất cả các nhiệm vụ, phần việc” - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của dữ liệu, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu phải đảm bảo dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống” và ứng dụng các sản phẩm của Đề án 06, Chuyển đổi số trong CAND phục vụ đắc lực, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp, góp phần phát triển bền vững, mạnh mẽ kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Qua 3 năm triển khai Quyết định số 2612 và 2 năm thực hiện Kế hoạch 56, việc triển khai thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số trong CAND đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là, Bộ Công an đã tham mưu với Chính phủ trình Quốc hội khóa XV thông qua 2 luật; trình Chính phủ ban hành 2 nghị định; ban hành theo thẩm quyền 5 thông tư phục vụ công tác chuyển đổi số của Ngành. Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành 10 quyết định công bố sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an (ban hành mới 14 thủ tục; sửa đổi, bổ sung, thay thế 68 thủ tục; bãi bỏ 10 thủ tục, 100% thủ tục đều được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an; 5 quyết định ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính). Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, bảo đảm cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo.

Về hoàn thiện hạ tầng, mạng truyền dẫn cáp quang dùng riêng ngành Công an từng bước được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại gồm 3 trung tâm vùng Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh với trên 12.477 kênh truyền dẫn quang phục vụ kết nối mạng máy tính từ các đơn vị trực thuộc Bộ đến Công an địa phương xuyên suốt 4 cấp Công an.

Đối với nhiệm vụ kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư, nhằm đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện công tác làm sạch dữ liệu và triển khai Đề án 06 của 63 địa phương. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 18 bộ, ngành; 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN); 3 doanh nghiệp viễn thông; 63 địa phương. Tiếp nhận 1.496.625.675 yêu cầu để tra cứu, xác thực thông tin. Đồng bộ thành công thông tin làm giàu của 720.989.317 bản ghi vào dữ liệu dân cư đối với 91 trường thông tin.

Về nhóm tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, Bộ Công an đã hoàn thành cung cấp 224/224 dịch vụ công theo Quyết định 430/QĐ-BCA ngày 26/01/2023 trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (vượt tiến độ Chính phủ giao hoàn thành trong năm 2025).

Trong năm 2023, đã tiếp nhận, giải quyết trên 67 triệu hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc đạt 85,18% (tăng 71,06% so với năm 2022). Trong đó, tất cả các địa phương, lĩnh vực thủ tục hành chính đều có tỷ lệ trực tuyến trên 50%. Riêng 02 dịch vụ công liên thông: “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” đã thực hiện cắt giảm tối thiểu 9 loại giấy tờ, người dân chi khai báo thông tin một lần để giải quyết 3 thủ tục hành chính.

Về nhiệm vụ phát triển công dân số, phát triển kinh tế, xã hội số, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ CCCD gắn chip cho 100% công dân có đủ điều kiện trên toàn quốc. 100% công dân được cấp số định danh cá nhân. Đã thu nhận trên 74,7 triệu hồ sơ định danh điện tử, trên 30 triệu tài khoản định danh điện tử, kích hoạt trên 53,1 triệu tài khoản định danh điện tử... Việc triển khai kịp thời cấp CCCD có gắn chip và ứng dụng cơ sở dữ liệu dân cư, định danh điện tử giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, không phải mang nhiều loại giấy tờ; sử dụng thông tin chip, QR code trên CCCD kịp thời phục vụ vấn đề sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau 31/12/2022.

Tác giả: Theo https://cand.com.vn/
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang