image banner
Cẩn thận với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo
Thời gian gần đây, liên tiếp có nhiều người dân bị các đối tượng giả mạo cán bộ công an, yêu cầu hỗ trợ cài đặt dịch vụ công giả mạo có chứa mã độc nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, công an thành phố Hà Nội, từ đầu tháng 1/2024 đến nay đơn vị đã tiếp nhận trình báo của 6 bị hại với tổng số tiền bị chiến đoạt gần 20,6 tỷ đồng.

Công an thành phố Hà Nôi cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là tạo ra những ứng dụng có giao diện giống với ứng dụng Cổng dịch vụ công. Đối tượng nhắm vào thường là người cao tuổi, ít am hiểu về công nghệ.

Người dân cần cẩn thận với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo
Người dân cần cẩn thận với chiêu lừa đảo bằng ứng dụng dịch vụ công giả mạo

Tứ đó, các đối tượng tạo uy tín bằng cách giả mạo là cán bộ công an, cung cấp hỗ trợ các nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả mạo. Các dịch vụ hỗ trợ gồm: Căn cước công dân chưa được đồng bộ dữ liệu đất đai thành công, chưa cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, cập nhật thông tin bằng lái xe chưa thành công… và hướng dẫn cập nhật qua mạng.

Các đối tượng sẽ hướng dẫn người dân cài ứng dụng giả mạo hoặc truy cập đường link cài đặt giả mạo gần giống với Cổng dịch vụ công. Nhờ các ứng dụng đó, đối tượng sẽ truy cập được vào điện thoại người dùng chiếm quyền điều khiển và tiến hành chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Do đó, Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước cuộc gọi, tin nhắn lạ có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân cũng lưu ý không làm việc, cung cấp thông tin cá nhan hay thực hiện các yêu cầu qua điện thoại; đồng thời cần xác minh với cơ quan chức năng có thẩm quyền về những nội dung, yêu cầu đó.

Ngoài ra, không tự ý truy cập đường link hây ứng dụng cài đặt không rõ nguồn gốc.

Người dân cũng cần những phương thức bảo vệ tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt để đăng nhập ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng khác.

Tác giả: Theo báo kinhtedothi.vn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang