image banner
Triển khai việc nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024
Ngày 18/01/2024, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở đã ban hành Kế hoạch 13/KH-SLĐTBXH ngày 18/01/2024 về nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024 của Sở Lao động - TB&XH tỉnh Sơn La

anh tin bai

 

Theo đó, kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024 gồm các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng, thực thi và giám sát việc thực thi chính sách pháp luật; góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và đáp ng được yêu cầu phục vụ tổ chức và công dân tốt hơn.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện các chỉ số nội dung, nâng cao thứ hạng chỉ số PAPI năm 2024 của Sở, góp phần cải thiện, nâng cao chỉ số xếp hạng PAPI của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số PAPI phải đồng bộ với thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của cơ quan, đơn vị.

- Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra đảm bảo thiết thực hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị; trong quá trình thực hiện xác định mức độ hài lòng của cá nhân phải đảm bảo thực chất, phản ánh đúng thực trạng hiệu quả hoạt động của nền hành chính.

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị; của cấp ủy, lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị và của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nội dung "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở"

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân hiểu đầy đủ và thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp (công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với nhân dân...), xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị (nếu cần), tạo điều kiện để công chức, người lao động và nhân dân tham gia thực hiện theo quy định.

- Đẩy mạnh công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân. Thực hiện công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

- Công khai, minh bạch về các công trình, đề án, dự án, chương trình mục tiêu. Phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, các đoàn thể quần chúng; kịp thời ngăn chặn những dấu hiệu tiêu cực, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công. Cầu thị, lắng nghe ý kiến góp ý xây dựng của công chức, viên chức và người dân.

- Thực hiện công khai, minh bạch và tổ chức kiểm tra, giám sát các nguồn đóng góp tự nguyện từ công chức, viên chức, người lao động và người dân theo đúng quy định của pháp luật.

2. Nội dung "Công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách"

- Tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Luật Tiếp cận thông tin, Nghị định số 13/2018/NĐ-CP ngày 23/01/2018 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường triển khai thực hiện các quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

- Thực hiện tốt công tác tham mưu cho Tỉnh trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các quy định của Nhà nước về điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo làm cơ sở thực hiện các chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Công khai danh sách hộ nghèo, thông tin về chính sách xã hội cho người nghèo để dân biết, dân bàn, giám sát thực hiện.

- Thực hiện niêm yết, công khai, minh bạch thu chi ngân sách; hình thức công khai thuận tiện để công chức, người lao động và người dân có thể tiếp cận và giám sát. Tăng cường công tác giám sát của cán bộ, công chức và nhân dân, kịp thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, xử lý theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý tài chính, tài sản công.

3. Nội dung "Trách nhiệm giải trình với người dân"

- Thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tập trung giải quyết có hiệu quả những vướng mắc, khiếu nại, tố cáo của người dân; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức và ý thức, nhận thức của người dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

-  Định kỳ tổ chức đối thoại với người dân, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của nhân dân, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân; định kỳ 06 tháng/lần tổ chức đối thoại trực tiếp với tổ chức, cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân trong giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với người dân.

- Xây dựng và niêm yết lịch tiếp công dân; rà soát hệ thống sổ ghi chép, sổ theo dõi công tác tiếp công dân đảm bảo đúng mẫu, ghi đủ thông tin; phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh... đúng nội dung. Chủ động trong xây dựng và triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra; các cuộc thanh tra, kiểm tra đều phải có kết luận, thông báo hoặc biên bản...; chỉ đạo kịp thời việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, kiểm tra; tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

4. Nội dung "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công"

- Triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực quản lý, đặc biệt liên quan đến công tác quản lý các dự án đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính, công tác tài chính … theo quy định của pháp luật.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chú trọng đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, chống phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của ngành.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng viên chức, người lao động vào làm việc tại cơ quan, đơn vị. Thực hiện công khai, minh bạch trong tuyển dụng và quản lý công chức, viên chức.

- Tiếp tục thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng; kiểm tra công vụ, việc giải quyết thủ tục hành chính để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị; xử lý mức độ tăng nặng hơn đối với hành vi, hiện tượng bị báo chí, người dân phát hiện.

5. Nội dung "Thủ tục hành chính công"

- Kiểm soát TTHC, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC các lĩnh vực của ngành, không để tình trạng người dân, tổ chức đi lại nhiều lần để giải quyết hồ sơ; nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn. Tiếp tục ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC. Tăng cường tuyên truyền và hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình trong giải quyết TTHC.

- Thường xuyên kiện toàn và bố trí nhân sự phù hợp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đảm bảo trình độ chuyên môn, vững về nghiệp vụ, có khả năng giao tiếp tốt, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, góp phần tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức.

- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách TTHC, đề xuất cắt giảm các TTHC rườm rà, không cần thiết. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian và giảm chi phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị; công bố công khai, minh bạch các TTHC và cập nhật kịp thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng Dịch vụ công Quốc gia về TTHC; niêm yết, công khai TTHC trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC.

6. Nội dung "Cung ứng dịch vụ công"

- Nâng cao chất lượng cấp phép lao động cho người nước ngoài lao động tại tỉnh Sơn La. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC thuộc lĩnh vực người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em, lao động, việc làm…

- Tham mưu thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu (như công tác giảm nghèo; đào tạo nghề; phòng, chống tệ nạn xã hội…) trên địa bàn tỉnh.

- Làm tốt công tác tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên tại các Trường Cao đẳng, Trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tích cực tham gia giữ vững an ninh, trật tự địa bàn cơ quan, đơn vị. Huy động và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính tham gia phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở; thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự".

7. Nội dung "Quản trị môi trường"

- Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với công tác cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ nguồn nước sinh hoạt.

- Tuyên truyền, triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước tại cơ quan, đơn vị theo quy định.

8. Nội dung "Quản trị điện tử"

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến người dân được biết, tiếp cận và sử dụng Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Nâng cao chất lượng, đổi mới giao diện theo hướng thân thiện, dễ tiếp cận, cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định, nhất là thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến, văn bản chỉ đạo điều hành...; tăng cường các phương thức tương tác với người dân, đa dạng hoá các hình thức tương tác trực tuyến với người dân phù hợp với điều kiện, trình độ dân trí trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 251/KH-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

- Nâng cấp, duy tu hạ tầng kĩ thuật của cơ quan, đơn vị như: nâng cấp, bổ sung máy tính, máy in, đường truyền internet, hệ thống mạng LAN, các phần mềm, chương trình ứng dụng...

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ NÂNG CAO CHỈ SỐ PAPI

(Có Phụ lục kèm theo)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Văn phòng Sở 

- Chủ trì, phối hợp với các phòng, đơn vị thuộc Sở và Ban Thanh tra nhân dân của Sở trong triển khai, thực hiện có hiệu quả các nội dung của kế hoạch.

- Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo với UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) theo quy định (báo cáo 6 tháng trước ngày 09/6, số liệu tính từ ngày 01/12/2023 đến ngày 31/5/2024; báo cáo năm trước ngày 09/12, số liệu tính từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/11/2024).

2. Lãnh đạo các phòng, đơn vị thuộc Sở

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các phòng, đơn vị liên quan, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo Sở chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung và nhiệm vụ theo kế hoạch.

- Định kỳ tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Văn phòng Sở để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

Tác giả: Văn phòng Sở
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang