image banner
Mô hình hay về cải cách hành chính
Phường Tân Chính, quận Thanh Khê áp dụng thành công sử dụng bộ mã QR hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ công tác Đảng.
Công dân khi đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” phường Tân Chính sẽ được hướng dẫn quét mã QR, đồng thời vận động tạo tài khoản công dân điện tử. Ảnh: TRỌNG HUY
Công dân khi đến giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” phường Tân Chính sẽ được hướng dẫn quét mã QR, đồng thời vận động tạo tài khoản công dân điện tử. Ảnh: TRỌNG HUY

Hiệu quả cải cách thủ tục hành chính

Bí thư Đảng ủy phường Tân Chính Hồ Văn Dũng chia sẻ, trong một lần được đề nghị quét mã QR để thực hiện giao dịch hành chính, ông đã nảy sinh ý tưởng xây dựng phần mềm ứng dụng vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cũng như số hóa hồ sơ công tác tổ chức Đảng bằng cách quét mã QR. Từ ý tưởng ban đầu, ông cùng với bộ phận chuyên môn xây dựng và ứng dụng thành công các mô hình “Tra cứu dữ liệu thông minh” ở khối Đảng và “Bộ mẫu hướng dẫn nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” khối chính quyền của phường Tân Chính”.

Theo Chủ tịch UBND phường Tân Chính Lê Hồng Nam, việc sử dụng bộ mã QR hướng dẫn giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường, người dân dùng điện thoại thông minh quét mã QR, điện thoại sẽ hiển thị đường link dẫn tới trang Chính quyền điện tử phường Tân Chính đã cập nhật đầy đủ bộ TTHC cấp phường. Trong phần mềm hướng dẫn rất cụ thể, từ quy trình tải hồ sơ, điền thông tin đến sao, chụp các giấy tờ liên quan, tải lên và nhập tài khoản của mình để chuyển hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC lên bộ phận “Một cửa” phường giải quyết.

Yêu cầu là công dân phải có tài khoản công dân điện tử. Ứng dụng này được triển khai từ tháng 9-2022. “Hiện phường có các tổ công nghệ số cộng đồng, nên thường xuyên huy động lực lượng thanh niên cuối tuần đi tuyên truyền, giúp đỡ người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử. Đồng thời, tại bộ phận “một cửa”, những công dân của phường chưa có tài khoản này, sẽ được hướng dẫn đăng ký và thực hiện quét mã QR để giải quyết TTHC (mẫu) khi đến giao dịch”, ông Nam nói.

Ông Ngô Ngọc Thành, công dân phường Tân Chính chia sẻ, rất tiện lợi và minh bạch khi thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC mà không cần lên phường, không tiếp xúc trực tiếp với cán cán bộ, công chức. Chỉ cần mở điện thoại, quét mã QR là thực hiện được ngay. Hiện nay, UBND phường đã dán các mã QR ngay tại ô tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng khi giao dịch trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”. Phường cũng đã phát tờ rơi, gửi bộ mã lên nhóm zalo tổ dân phố, ban công tác Mặt trận, chi bộ khu dân cư; thường xuyên tuyên truyền trực quan tại trang thông tin điện tử phường, trang zalo “Chính quyền điện tử phường Tân Chính”, Facebook “Phường Tân Chính” nhằm thúc đẩy việc thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến bằng bộ mã QR.

Qua triển khai, từ đầu năm đến nay đã hướng dẫn 180 lượt người dân sử dụng bộ mã QR. Qua các hồ sơ giao dịch trực tuyến tại bộ phận “Một cửa”, tính đến tháng 3-2023 đã có 70 hồ sơ áp dụng nộp hồ sơ bằng mã QR về bộ phận “Một cửa” của phường. “Chúng tôi tập trung tuyên truyền cho người dân thực hiện việc sử dụng nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR “bộ hướng dẫn TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND phường”, nâng cao hiệu quả của bộ mã QR để người dân biết đến và sử dụng. Phường phấn đấu đạt 50% hồ sơ trực tuyến của phường là sử dụng bộ mã QR này”, ông Nam nói.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Cũng từ mô hình quét mã QR được ứng dụng để giải quyết TTHC, xuất phát từ nhu cầu số hóa hồ sơ, công tác tổ chức Đảng và lưu giữ lịch sử Đảng bộ phường qua các nhiệm kỳ, Đảng ủy phường Tân Chính đã xây dựng phần mềm ứng dụng tra cứu dữ liệu thông minh. Theo đó, các văn bản, tài liệu (công khai), loại thủ tục, hồ sơ liên quan đến công tác Đảng của từng cấp đều được Đảng ủy tích hợp lên phần mềm này do Bí thư Đảng ủy phường quản lý. Các đảng viên ở các chi bộ chỉ cần quét mã QR (được cấp) là cập nhật được tất cả và khai thác theo nhu cầu. Theo ông Dũng, ứng dụng này giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ lên đáng kể.

Theo ông Đoàn Văn Quân, Bí thư Chi bộ 1 Tân Ninh A (phường Tân Chính) hằng ngày ông chủ động quét mã QR để cập nhật các văn bản chỉ đạo từ cấp trên, xem các nội dung, văn bản mới được công khai, phổ biến. Từ đó, ông chuyển cho các đảng viên trong chi bộ cùng xem qua group của chi bộ. Trước mỗi lần sinh hoạt chi bộ, sau khi trao đổi, thống nhất trong cấp ủy, ông cũng thông báo cho các đảng viên để nghiên cứu tài liệu liên quan, chuẩn bị ý kiến góp ý tại buổi sinh hoạt. Do đó, khi sinh hoạt, các đảng viên chủ động góp ý. Các ý kiến này không những đúng trọng tâm, trọng điểm mà còn sâu sắc vì đã có thời gian nghiên cứu kỹ từ trước. Thời gian họp do đó cũng rút gọn đáng kể mà chất lượng cuộc họp ngày càng nâng lên.

Theo ông Hồ Văn Dũng, hiện nay các chi bộ trên địa bàn phường được cấp mã QR để sử dụng khai thác tài liệu, tư liệu liên quan. Với việc số hóa hồ sơ, các văn bản, thủ tục về công tác Đảng liên quan giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho Đảng ủy cũng như sự tiện ích, hiệu quả đáng kể cho chi bộ.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn chia sẻ, mô hình “Tra cứu dữ liệu thông minh” ở khối Đảng và “Bộ mẫu hướng dẫn nộp hồ sơ tại bộ phận “Một cửa” khối chính quyền của phường Tân Chính” thực sự là mô hình hay, mang lại tiện ích đáng kể cho tổ chức, công dân, giúp công tác cải cách TTHC có hiệu quả. Sở Nội vụ đang hướng các địa phương xem xét, có thể áp dụng, triển khai mô hình này.

Tác giả: Nguồn: baodanang.vn
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang