image banner
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 03/10/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp 9 tháng đầu năm 2023
Ngày 15/9/2023 Sở Lao động - TBXH ban hành Báo cáo số 461/BC-SLĐTBXH Kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 03/10/2022 của Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp 9 tháng đầu năm 2023. Theo đó, Báo cáo đã nêu lên kết quả thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 03/10/2022 của Sở Lao động - TBXH các mặt:

1. Về cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

a)    Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Tiếp tục yêu cầu trưởng các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở thực hiện thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ của cơ quan, đơn vị đảm bảo hiệu quả, chất lượng, đúng tiến độ theo Kế hoạch của UBND tỉnh và Kế hoạch của Sở, giao Văn phòng Sở hướng dẫn, đôn đốc các phòng thống kê TTHC nội bộ, xây dựng dự thảo Quyết định công bố TTHC nội bộ của Sở, trình UBND tỉnh xem xét, ban hành theo quy định.

b)    Nâng cao chất lượng thẩm định quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật

Sở thường xuyên làm tốt việc phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tham mưu xây dựng, ban hành các VBQPPL; đảm bảo đúng thẩm quyền, thể thức văn bản, trình tự theo quy định; đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi của văn bản, được xây dựng trên cơ sở yêu cầu về quản lý Nhà nước của ngành, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sở quan tâm tham gia đóng góp ý kiến kịp thời, có chất lượng đối với các dự thảo văn bản do các Bộ, ngành, các đơn vị khác soạn thảo và gửi lấy ý kiến, trong đó quan tâm đến các quy định về TTHC, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại dự thảo VBQPPL. Đồng thời, hàng năm, căn cứ các Quyết định công bố TTHC. Trong quý, Sở LĐ-TB&XH không tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) cần đánh giá tác động đối với quy định về TTHC.

Căn cứ các Quyết định công bố TTHC của Bộ LĐ-TB&XH và của địa phương, Sở chủ động rà soát, bảo đảm chỉ tham mưu công bố và duy trì những TTHC, quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất; kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

2. Về nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

a) Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết TTHC và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện

Việc tham mưu ban hành Quyết định công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của Sở được Phòng kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu dự thảo Quyết định công bố, đảm bảo công bố đầy đủ các TTHC theo quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế của địa phương. Sở đã ban hành Thông báo số 94/TB-SLĐTBXH ngày 03/10/2022 về công bố, niêm yết danh mục TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành. Theo đó, các TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC được công bố công khai, đầy đủ tại trụ sở cơ quan, trên Cổng thông tin điện tử của Sở và tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sở đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành có liên hoàn thành việc xây dựng, cung cấp 54 dịch vụ công thuộc lĩnh vực quản lý của ngành.

Việc công bố công khai TTHC, quy trình nội bộ giải quyết TTHC, dịch vụ công đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC, công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân; là cơ sở, điều kiện để thực hiện quyền giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ, công chức.

          3. Tổ chức kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, triển khai Bộ nhận diện thương hiệu theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ

Sở đã thực hiện việc công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tiếp cận, tìm hiểu để thực hiện thủ tục hành chính; kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ TTHC của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện.

Tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch số 65/KH-SLĐTBXH ngày 02/6/2021 của Sở LĐ-TB&XH về triển khai thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh.

Sở đã ban hành Quyết định số 4772/QĐ-SLĐTBXH ngày 27/10/2022 về việc kiện toàn công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (trong đó danh sách chính thức: 01 công chức; danh sách dự phòng: 06 công chức).

Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Công văn số 1323/UBND-KSTTHC ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh về việc sử dụng nhận diện thương hiệu của bộ phận Một cửa và hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Sở đã nghiên cứu nhận diện thương hiệu của Sở, với tên gọi “Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Sở Lao động - Thương binh và Xã hội”, với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ”, với phương châm: Công khai, minh bạch, đúng luật, thuận lợi, hiệu lực và hiệu quả; logo của Sở là logo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

          3. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công

Sở đã thường xuyên quán triệt, yêu cầu Bộ phận một cửa và các phòng thuộc Sở thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công theo đúng quy định (tại hội nghị giao ban tháng và hội nghị chuyên đề về CCHC của cơ quan); tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc để chậm, quá hạn hồ sơ giải quyết TTHC.

Kết quả: cơ quan không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức liên quan đến giải quyết TTHC; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được trả trước hạn và đúng hạn; không có hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn phải xin lỗi người dân, tổ chức.

          4. Đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định s 107/2021/NĐ-CP

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Sơn LaKế hoạch số 65/KH-SLĐTBXH ngày 02/6/2021 của Sở LĐ-TB&XH về triển khai thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Nghiên cứu, triển khai thực hiện Thông báo số 537/TB-VPUB ngày 01/11/2022 của UBND tỉnh về kết luận của Đặng Ngọc Hậu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố về đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo lộ trình Kế hoạch đề ra, cán bộ, công chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đã được hướng dẫn thực hiện số hóa; hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công.

Số lượng kết quả giải quyết TTHC được ký số và số lượng kết quả giải quyết TTHC được số hóa từ văn bản giấy sang điện tử theo quy định tại Điều 25, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ của Sở đảm bảo đạt 100% tỷ lệ theo đúng chỉ tiêu đề ra.

5. Hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp

Sở đã phối hợp với Sở TT&TT thực hiện rà soát, cung cấp tối đa 100% TTHC đủ điều kiện của Sở ở mức độ 4 (hiện Sở đang cung cấp 104/113 dịch vụ công toàn trình). Sở tiếp tục triển khai thực hiện việc trả kết quả TTHC bằng bản điện tử thay thế văn bản giấy theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP. Kết quả TTHC bằng văn bản điện tử được trả cho người dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Kho quản lý dữ liệu điện tử của công dân trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và qua email. Trong trường hợp cần văn bản giấy đề nghị thực hiện đăng ký trong quá trình nộp hồ sơ trực tuyến và khuyến nghị việc nhận kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích.

6. Đảm bảo an toàn, an ninh mạng

Bộ phận phụ trách công nghệ thông tin của Sở thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh, Sở TT&TT thực hiện việc kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống thông tin giải quyết TTHC của đơn vị, cũng như triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, an ninh mạng được hướng dẫn để kết nối, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai cài đặt, sử dụng phần mềm diệt virus BKAV Endpoint bản quyền cho 44/44 đạt 100% máy tính trong cơ quan theo mô hình quản trị tập trung của tỉnh. Hệ thống thông tin mạng nội bộ đã được phê duyệt cấp độ 2 về an toàn thông tin (theo Quyết định số 43/QĐ-STTTT ngày 12/4/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La).

Thường xuyên phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc đảm bảo an ninh thông tin cho hệ thống mạng, Trong quý, Sở không xảy ra trình trạng máy tính bị lây nhiễm mã độc, mất mát thông tin, dữ liệu.

7. Xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC

Thực hiện Quyết định số 30/QĐ-UBND ngày 07/01/2022; Quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 14/3/2022; Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 về công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở LĐ-TB&XH.

Căn cứ các Quyết định công bố danh mục TTHC, phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của UBND tỉnh, Sở đã chủ động phối hợp với Sở TT&TT xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC Hệ thống Thông tin một cửa điện tử của tỉnh, trên Cổng dịch vụ công của tỉnh theo quy định.

          8. Đẩy mạnh thực hiện DVCTT, thanh toán trực tuyến, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện

Sở tiếp tục triển khai đồng bộ các dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC như cung cấp 104/113 TTHC toàn trình. 100% các hồ sơ TTHC gửi đến Sở được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn; không có hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn phải xin lỗi người dân, tổ chức.

Hiện tại, Sở đang tiếp tục thực hiện rà soát các TTHC đủ điều kiện để thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 100% TTHC đủ điều kiện quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

9. Rà soát, chuẩn hoá điện tử hóa mẫu đơn tờ khai đối với các TTHC

Sở tổ chức triển khai thực hiện việc rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai đối với các TTHC thuộc phạm vi quản lý theo các Quyết định công bố và văn bản hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh; nghiên cứu đẩy nhanh việc thực hiện ký số trên thiết bị di động của lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và tổ chức triển khai thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính khi có yêu cầu.

10. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Sở LĐ-TB&XH thường xuyên thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở đã thiết lập địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa” trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng DVC của tỉnh, tránh để trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.

Đến nay, Sở không nhận được PAKN của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Do đó, Sở cũng không thực hiện việc công khai kết quả trả lời PAKN của cá nhân, tổ chức đối với quy định TTHC thuộc thẩm quyền (do không có hồ sơ nào quá hạn nên không gửi báo cáo giải trình lý do và văn bản xin lỗi).

11. Đẩy mạnh cung cấp DVCTT, nhất là các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022

Sở đã quán triệt, triển khai thực hiện, tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong ngành các nội dung phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư theo Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh Sơn La và các sở, ngành có liên quan.

Đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện đăng ký tài khoản người dùng, phân quyền giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Kết quả:

- Về triển khai tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của CSDLQG về dân cư với Cống dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp: thực hiện Công văn số 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/5/2022 của Bộ LĐ-TB&XH về việc hướng dẫn tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cụ thể: Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" cho người lao động trên địa bàn tỉnh Sơn La trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục được duy trì và đảm bảo theo quy định. Từ ngày 15/12/2022 đến 13/9/2023 có 2998 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, đã giải quyết 2625 hồ sơ, thự hiện trả lại 82 hồ sơ do người lao động đề nghị hưởng và không đủ điều kiện hưởng BHTN; còn lại 291 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết. Trong đó, có 39 hồ sơ nộp qua cổng Dịch vụ công Quốc gia, đã giải quyết 35 hồ sơ. Không có hồ sơ chậm hạn.

- Về rà soát, đối chiếu, cập nhật thông tin đối tượng an sinh xã hội: Đến 31/8/2023 trên địa bàn tỉnh có 41.084 đối tượng BTXH được cập nhật vào phần mềm và chuẩn hóa dữ liệu.

- Về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với CSDL trẻ em: Trên địa bàn toàn tỉnh đã có  292.623 trẻ em được cập nhật vào phần mềm, đã nhập mã định danh được  238.319. Hiện nay, các huyện, thành phố đang đôn đốc các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an rà soát và cập nhật đầy đủ các thông tin theo quy định.

          12. Hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp

- Đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

- Cơ quan và các đơn vị trực thuộc Sở đã thực hiện việc ký số văn bản đi (trừ văn bản mật) theo đúng quy định; thực hiện nghiêm việc gửi nhận văn bản, xử lý và hoàn thành việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; tích cực thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chế độ báo cáo điện tử trên Hệ thống thông tin báo cáo theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị định số 09/2019/NĐ-CP, Thông tư số 01/2020/TT-VPCP ngày 21/10/2020 của Văn phòng Chính phủ quy định chế độ báo cáo định kỳ và quản lý, sử dụng, khai thác Hệ thống thông tin báo cáo của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của Văn phòng UBND tỉnh.

Tác giả: Văn phòng Sở
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang