image banner
Kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023
Ngày 11/12/2023 Sở Lao động - TBXH ban hành Báo cáo số 733/BC-SLĐTBXH Kết quả thực hiện nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị  và hành chính năm 2023; nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2024. Theo đó, Báo cáo đã nêu lên kết quả đạt được của Sở Lao động - TBXH như sau:

I.  TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KIỂM SOÁT TTHC

1. Công tác ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc tổ chức thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính

Triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-SLĐTBXH ngày 20/02/2022 về Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.

Sở đã ban hành kế hoạch số 32/KH-SLĐTBXH ngày 28/02/2023 về tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số ICT INDEX năm 2023, trong đó tập trung triển khai, thực hiện một số nội dung liên quan đến TTHC, dịch vụ công thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở.

Văn phòng Sở đã có văn bản đôn đốc các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở tiến hành rà soát các quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các TTHC liên quan đến các lĩnh vực do Sở quản lý và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

2. Công tác thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính

Căn cứ tình hình thực tế đội ngũ cán bộ, công chức và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất thay đổi cán bộ, công chức làm cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính của Sở và đã được UBND tỉnh phê duyệt[1]. Các nội dung khác được giữ nguyên theo Quyết định số 1929/QĐ-UBND ngày 19/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về việc thay đổi danh sách cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

1. Đánh giá tác động quy định thủ tục hành chính

Công tác đánh giá tác động và hướng dẫn thực hiện đánh giá tác động thủ tục hành chính tiếp tục được trú trọng, đẩy mạnh, nhằm nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật của Sở đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp.

2. Tham gia ý kiến đối với văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính

Công tác tham gia ý kiến đối với văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính được triển khai thực hiện theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh.

3. Thẩm định quy định thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản Quy phạm pháp luật

Trong năm 2023, đơn vị không thẩm định quy định thủ tục hành chính tại dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

4. Công bố, công khai, nhập dữ liệu thủ tục hành chính vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính

Thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, niêm yết trên bảng tại nơi Bộ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, và trên Cổng thông tin điện tử của Sở đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực chuyên môn của Sở.

Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC; cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ; Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10 /2017 của Văn phòng Chính phủ; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Chủ động phối hợp với Bưu điện, Trung tâm Phục vụ hành chính công triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình.

5. Rà soát, đánh giá thủ tục hành chính

Công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh nhằm rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, góp phần giảm thiểu tối đa chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính.

Đã thực hiện việc đánh giá sự phù hợp trong việc xây dựng, ban hành quy trình nội bộ giải quyết TTHC, đề xuất phương án phù hợp với điều kiện thực tế của Sở và quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở tiến hành rà soát các quyết định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các TTHC liên quan đến các lĩnh vực do Sở quản lý và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh. Kết quả:

Đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 451/QĐ-UBND, ngày 28/3/2023 về công bố và bãi bỏ Danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;

Ban hành Quyết định số 1152/QĐ-UBND, ngày 28/6/2023 công bố kèm theo Quyết định này 02 danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Người có công thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Bãi bỏ 02 danh mục thủ tục hành chính được công bố tại Quyết định số 1829/QĐUBND ngày 05/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh;

Ban hành Quyết định số 1371/QĐ-UBND ngày 28/07/2023 công bố kèm theo Quyết định này 04 Danh mục thủ tục hành chính và phê duyệt 04 Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Bảo trợ xã hội thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời Quyết định bãi bỏ 02 Danh mục thủ tục hành chính và 02 Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh;

Ban hành Quyết định số 2565/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 công bố kèm theo Quyết định này 07 Danh mục thủ tục hành chính và phê duyệt 09 Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực An toàn, vệ sinh lao động, Việc làm thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời bãi bỏ 06 Danh mục thủ tục hành chính và 06 Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính tại Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thực hiện rà soát 36 TTHC thuộc lĩnh vực người có công đang thực hiện. Sau khi tiến hành rà soát các TTHC trên dịch vụ công trực tuyến tỉnh, nhiều TTHC còn thiếu, trùng lặp, và có 03 thủ tục không có trong Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc công bố Danh mục và phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Sở đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật lại các thủ tục hành chính cấp tỉnh đúng theo Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức quản lý của Sở Lao động - TBXH tại Quyết định số 1829/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 của UBND tỉnh Sơn La về việc công bố Danh mục và phê duyệt Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đồng thời đề xuất bãi bỏ 02 thủ tục hành chính không có trong danh mục.

6. Tình hình, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

+ Kết quả tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính: từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/12/2023 đã tiếp nhận 861 hồ sơ (kỳ trước: 7 hồ sơ; trong Kỳ: 854 hồ sơ), đã giải quyết (đúng và trước hạn): 861  hồ sơ, đạt 100% (gồm 14 hồ sơ từ chối). Riêng hồ sơ trực tuyến trong kỳ là 648/648 hồ sơ đã giải quyết sớm hạn và đúng hạn đạt 100%.

Việc trả kết quả tại bộ phận một cửa được thực hiện đúng theo quy định, không có hồ sơ tồn đọng qua bộ phận một cửa.

7. Tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính

Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức đối với các lĩnh vực của ngành tiếp tục được duy trì, bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức, niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại của bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức.

Trong kỳ báo cáo, không có phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Sở.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính của Sở năm 2023 đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao trong các cuộc họp giao ban và cuộc họp cơ quan.

Luôn bám sát các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác kiểm soát thủ tục hành chính; tạo sự gắn kết giữa thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính với các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị.

Luôn chủ động rà soát, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung các thủ tục hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát TTHC cần được khắc phục, và triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, như: rà soát tổng thể, đề xuất sửa đổi, bãi bỏ một số TTHC không thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở; bị trùng lặp tên TTHC trong quá trình rà soát, trình UBND tỉnh công bố; chưa tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại Bộ phận một cửa tại Trung tâm phục vụ hành chính công; chưa tham mưu công bố đầy đủ TTHC theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH...



[1] Quyết định số 340/QĐ-UBND, ngày 07/03/2023 thay đổi Danh sách cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Quyết định số 522/QĐ-UBND, ngày 08/4/2023 thay đổi Danh sách cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ Kiểm soát thủ tục hành chính của Sở Lao động - Thuơng binh và Xã hội tại Quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 17/5/2022 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh

Tác giả: văn phòng sở
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang