image banner
Hội nghị đối thoại Tư vấn đối thoại chính sách Bảo hiểm xã hội

Ngày 13/3/2023, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH với sự tham gia là đại diện của gần 200 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

 

Tại hội nghị, ông Trần Hải Nam, Vụ phó Vụ Bảo hiểm xã hội - Bộ LĐ-TB&XH đã thông tin tổng quan, cập nhật, hướng dẫn các quy định pháp luật về chính sách BHXH, các chế độ BHXH bắt buộc cũng như một số lưu ý khi thực hiện.

anh tin bai


 

Ông Trần Hải Nam, Đại diện Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) thông tin tổng quát  

về chính sách BHXH.

 

Hội nghị tập trung làm rõ những nội dung như: quy định mới của pháp luật về BHXH và những lưu ý trong tổ chức thực hiện; các chính sách BHXH có hiệu lực từ 01/01/2022; Đặc biệt đã phân tích một số điểm mới của dự thảo Luật BHXH sửa đổi bổ sung năm 2023 (đang được Bộ Lao động – TB&XH tổ chức lấy ý kiến toàn dân) so với Luật BHXH năm 2014. Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đặt ra 05 chính sách lớn: (1) Xây dựng hệ thống BHXH đa tầng, linh hoạt (2) Mở rộng diện bao phủ tham gia BHXH (3) Mở rộng diện bao phủ đối tượng thụ hưởng BHXH (lương hưu, BHXH hàng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội) (4) Bổ sung quy định nội dung quản lý thu, nộp BHXH (5) Đa dạng hoá danh mục, cơ cấu đầu tư quỹ BHXH theo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả cùng với các giải pháp thực hiện.

Phần hỏi đáp, đối thoại, đại diện các đơn vị sử dụng lao động đã đưa ra một số câu hỏi, tình huống, vướng mắc trong thực hiện chính sách về pháp luật lao động, Luật BHXH để được giải đáp và thảo luận. Trong đó, tập vào những vướng mắc như: mức lương đóng BHXH đối với người lao động đã tham gia BHXH tại cơ quan Nhà nước; xác định các khoản phải đóng cho người lao động khi thuê làm việc ngoài giờ thường xuyên; các khoản phụ cấp tính đóng BHXH; trách nhiệm trong sử dụng lao động đã nghỉ hưu, cao tuổi; vấn đề hưởng BHXH một lần; chế độ hưu trí với người có quá trình tham gia BHXH trước năm 1995; giải quyết quyền lợi cho người lao động ở doanh nghiệp nợ BHXH; việc đóng BHXH đối với người đang tham gia BHXH tự nguyện…

 
anh tin bai

Đại diện Bộ LĐTB&XH, Sở LĐTB&XH, BHXH tỉnh trả lời các câu hỏi tại Hội nghị.

 

Các câu hỏi, vướng mắc tại hội nghị đã được các chuyên gia giải đáp đầy đủ, kịp thời, qua đó giúp cán bộ phụ trách trực tiếp công tác BHXH tại các cơ quan, doanh nghiệp nắm được chủ trương, chính sách mới của nhà nước để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Từ đó, tạo sự đồng thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia, thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH./.

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang