image banner
Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Sơn La năm 2022

Ngày 31/5/2022, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Thời gian vừa qua, trong bối cảnh dịch COVID 19 diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ như đảm bảo sức khỏe, an toàn, chăm sóc dinh dưỡng, hỗ trợ tâm lý cho trẻ em tại các khu điều trị, cách ly y tế; đảm bảo cho trẻ em thích nghi hình thức học trực tuyến; tiêm vacxin cho trẻ em theo quy định.... nhờ đó trẻ em trên địa bàn tỉnh được quan tâm, tạo mọi điều kiện, môi trường sống an toàn, lành mạnh, có cơ hội phát triển bình đẳng và được thụ hưởng đầy đủ các quyền của trẻ em.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em vẫn gặp phải những khó khăn, thách thức: Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 395.697 trẻ em, trong đó: có trên 6.590 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, trẻ em không nơi nương tựa...); 122.837 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; tình trạng trẻ em bị đuối nước, bị xâm hại, bạo lực, bị tai nạn thương tích vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp ở một số địa phương; tình trạng trẻ em bị sao nhãng do bố mẹ đi làm ăn xa vẫn tồn tại khá phổ biến ở vùng sâu, vùng xa....

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc

Được sự ủy quyền của UBND tỉnh Sơn La, tại Lễ phát động, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và các huyện, thành phố trong tỉnh luôn quan tâm, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, tập trung tuyên truyền, giáo dục về quyền trẻ em cho các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, cộng đồng và toàn xã hội, nhất là bản thân trẻ em để mọi người dân trong xã hội đều thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.

Ngoài ra, các cấp, các ngành, các địa phương cần chú trọng dạy cho trẻ em kỹ năng sống, kỹ năng biết tự bảo mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực, biết tự phòng tránh tại nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước; chủ động thực hiện quyền tham gia, tiếp cận các dịch vụ xã hội; tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về bảo vệ chăm sóc trẻ em theo chức năng, nhiệm vụ của mình; đẩy mạnh việc xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Lấy tiêu chí xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em làm cơ sở đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em tại địa phương.

Bên cạnh đó, các đơn vị của tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong dịp Hè; tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ trẻ em, diễn đàn trẻ em nhằm thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực của trẻ em; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách của Nhà nước dành cho trẻ em. Kịp thời phát hiện và xử nghiêm tất cả các hành vi vi phạm quyền trẻ em nhất là đối với các vụ bạo lực, xâm hại trẻ em.

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La, cho biết: Trong những năm qua, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và các hoạt động quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi, học sinh trong dịp Hè, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh đã tích cực tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân tại địa phương đã có những hành động thiết thực để cùng tham gia thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ, giúp đỡ cho những trẻ, đặc biệt là các hoạt động giáo dục kỹ năng phòng, chống xâm hại và bạo lực trẻ em. Qua đó, trẻ em  trên địa bàn tỉnh ngày càng được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục tốt hơn, được ưu tiên và khẳng định mình trong đường lối, chính sách và trong chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các cấp, các ngành theo hướng tiếp cận dựa trên kết quả và đáp ứng các quyền cơ bản của trẻ em. Cũng nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tặng 60 suất quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, trị giá 500.000 đồng/suất.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Là một trong 30 em học sinh nghèo, học sinh khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được nhận các phần quà từ Qũy bảo trợ trẻ em tỉnh Sơn La. Em Đỗ Phương Thảo học sinh lớp 10A5, Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu, thành phố Sơn La, chia sẻ: Em chân thành cảm ơn các bác, các cô chú đã luôn dành tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đến trẻ em nói chung và những mảnh đời bất hạnh, không được may mắn nói riêng. Em Thảo mong rằng Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng toàn thể xã hội tiếp tục quan tâm và dành nhiều tình cảm hơn nữa để tạo động lực cho các em cố gắng học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội sau này.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã hỗ trợ trên 82 triệu đồng cho 1 cháu Mùa Thị Vấn - tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để điều trị bệnh suy thận.

Đ/c Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Sở Lao động – TBXH trao tiền hỗ trợ trẻ em mồ côi bị bệnh hiểm nghèo

Ngay sau buổi lễ phát động, các đại biểu cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2022.

 Đoàn viên, thanh niên diễu hành hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang