image banner
Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024.

         Ngày 04/3/2024, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND về triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024.

          Nhằm tăng cường việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đáp ứng nguyện vọng của người có công và toàn xã hội; tập trung giải quyết cơ bản những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện chính sách đối với người có công; huy động, bố trí các nguồn lực để thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng; tích cực, chủ động triển khai thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng với phương châm “Thiết thực, toàn diện”; huy động mọi nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh, liệt sĩ;  tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

          Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh năm 2024 với các nội dung sau: Chỉ đạo và tổ chức thực hiện kịp thời các chính sách cho đối tượng là người có công với cách mạng, bảo đảm người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách người có công đúng quy định pháp luật. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng đến mọi người dân và các đối tượng chính sách. Xây dựng các tin, bài, phóng sự về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các gia đình thương binh, liệt sĩ trong công tác, lao động sản xuất kinh doanh giỏi; biểu dương các xã, phường, thị trấn có phong trào làm tốt công tác chăm sóc người có công với cách mạng; chủ động phát hiện, đấu tranh, xử lý với những hành vi khai man hồ sơ để hưởng chế độ, chính sách người có công với cách mạng sai quy định. Tiếp tục giải quyết các trường hợp người có công với cách mạng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước còn tồn sót.  Tăng cường đối thoại trong giải quyết chính sách đối với các trường hợp đề nghị xác nhận là người có công với cách mạng còn vướng mắc, bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch và không để sót đối tượng nhằm giải quyết dứt điểm, kịp thời những kiến nghị của công dân. Triển khai thực hiện kế hoạch xóa nghèo đối với hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, phấn đấu các hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Tiếp tục tổ chức rà soát, thống kê số hộ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở phát sinh mới để thực hiện hỗ trợ. Đảm bảo 100% gia đình người có công đều có nhà ở ổn định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công từ cấp huyện, thành phố đến cơ sở; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. Thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" với 5 chương trình tình nghĩa: Xây dựng nhà tình nghĩa; lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc thương binh nặng và nhận phụng dưỡng suốt đời Bà mẹ Việt Nam anh hùng.….

          Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các nhiệm vụ sau: Xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ kịp thời hệ thống văn bản pháp luật chính sách ưu đãi đối với người có công; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng”. Tích cực tuyên truyền mọi tổ chức cá nhân và toàn dân tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; quản lý, sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” có hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Thường xuyên quan tâm, động viên, khích lệ thời biểu dương khen thưởng các thương binh, bệnh binh và gia đình người có công phát huy truyền thống tốt đẹp, tự nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn tiếp tục đóng

góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và biểu dương những người làm công tác chính sách người có công tiêu biểu, điển hình. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao, giải quyết dứt điểm hồ sơ xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm công khai, minh bạch, không để sót đối tượng. Tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành việc số hóa hồ sơ người có công. Hướng dẫn thực hiện tốt công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ, thường xuyên chăm sóc, tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ để đảm bảo khang trang, tôn nghiêm gắn với việc giáo dục các thế hệ trẻ ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh cho độc lập, tự do của đất nước. Tham mưu triển khai thực hiện xóa nghèo đối với hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, phấn đấu các hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cứ trú. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đảm bảo các chế độ, chính sách thực hiện một cách khách quan, công bằng, kịp thời, đảm bảo đúng đối tượng và theo đúng quy định của pháp luật.

          Nguồn kinh phí thực hiện các nội dung thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh gồm: Nguồn ngân sách Trung ương; Nguồn ngân sách địa phương; Nguồn kinh phí đóng góp hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”./.

                                                                                                                      Tác giả: Phòng Người có công.

Tải về

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
 Chung nhan Tin Nhiem Mang