image banner
Bắc Yên, Sơn La: Ấm tình “mẹ đỡ đầu”
Bắc Yên, Sơn La: Ấm tình “mẹ đỡ đầu”

Em Đinh Thu Hoài chia sẻ cảm xúc tại Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Bắc Yên tổ chức

Ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, mất đi người thân là nỗi đau, vết thương khó lành đối với trẻ thơ. Nhằm kịp thời sẻ chia với những bất hạnh, mất mát mà trẻ mồ côi phải đối mặt, thời gian qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ huyện Bắc Yên đã nỗ lực kết nối tìm “mẹ đỡ đầu” cho trẻ mồ côi.

    Năm vào lớp 2, em Lừ Thị Quỳnh Như, nay là học sinh lớp 4, Trường tiểu học xã Mường Khoa đã vĩnh viễn mất đi người mẹ thân yêu của mình do căn bệnh ung thư quái ác. Bố đã bỏ rơi hai mẹ con từ khi em còn chưa lọt lòng. Từ khi mẹ mất, em đành phải sống cùng ông bà ngoại ở bản Pót, xã Mường Khoa, huyện Bắc Yên. Không lâu sau khi em về ở với ông bà ngoại, ông ngoại cũng lâm bệnh qua đời, chỉ còn lại hai bà cháu sống nương tựa vào nhau. Bà ngoại tuổi đã cao, lại có tiền sử bệnh nên khả năng lao động giảm sút, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

    Bắc Yên, Sơn La: Ấm tình “mẹ đỡ đầu” - Ảnh 1.

    Các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhận sổ tiết kiệm tại Chương trình "Mẹ đỡ đầu"

    Bà Lừ Thị Liên - bà ngoại em Lừ Thị Quỳnh Như, bản Pót xúc động chia sẻ: “Hồi cháu học lớp 2 thì mẹ qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, nên cuộc sống rất khó khăn. Bà có tiền sử bệnh, ông thì cũng bị tàn tật. Khi ông mất thì chỉ còn lại 2 bà cháu. Cháu còn nhỏ chưa đủ khả năng lao động. Nhận được hỗ trợ của Hội, tôi rất cảm ơn và sẽ dùng số tiền này để nuôi cháu khôn lớn và học tập”.

    Còn đối với cháu Đinh Thu Hoài sinh năm 2012 ở bản Tà Đò, xã Tạ Khoa. Bố Hoài qua đời do tai nạn giao thông. Vài năm sau khi bố mất, mẹ cũng bỏ lại em cho bà nội chăm sóc, nuôi dưỡng để đi tìm hạnh phúc riêng. Sau khi nhận được sổ tiết kiệm từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Bắc Yên tổ chức, em xúc động chia sẻ:

    “Cháu vô cùng biết ơn gia đình chú Luých ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hội LHPN huyện đã trao tặng cho cháu món quà giá trị và hết sức ý nghĩa. Cháu xin hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập, tu dưỡng đạo đức để hoàn thiện bản thân, trở thành người công dân tốt cho xã hội, xứng đáng với tình yêu thương của gia đình chú Nguyễn Đức Luých và Hội LHPN huyện Bắc Yên”.

    Còn tại xã Phiêng Ban, qua rà soát hiện trên địa bàn xã còn trên 30 cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi cần có sự chung tay, giúp đỡ.

    Bà Lò Thị Chi, Chủ tịch Hội LHPN xã Phiêng Ban cho biết thêm: "Chương trình mẹ đỡ đầu do Hội LHPN huyện phối hợp với NHCSXH huyện triển khai thực hiện đã mở sổ tiết kiệm, xã Phiêng Ban cũng lựa chọn 1 cháu là Lò Trung Hóa ở bản Tân Ban được nhận 1 sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Đối với xã Phiêng Ban hiện tại cũng còn có trên 30 cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi. Cháu thì mất cha, cháu thì mất mẹ. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã sẽ tiếp tục phối hợp với Hội LHPN huyện và các tổ chức đoàn thể có hình thức giúp đỡ các cháu này để phần nào vơi bớt khó khăn trong cuộc sống".

    Với phương châm “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, hơn hai năm qua, sau khi tiếp nhận chủ trương của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Bắc Yên đã triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” bằng nhiều hình thức, mang lại hiệu quả thiết thực. Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn lực, Hội đã chủ động phối hợp với các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ... Sau đó, Hội lựa chọn các cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện để tặng sổ tiết kiệm, trao quà, tiền hỗ trợ nuôi dưỡng. Đặc biệt là quan tâm đến đời sống tinh thần của các cháu, giúp đỡ các cháu hoà nhập cộng đồng.

    Để triển khai hiệu quả, sâu rộng chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội cấp xã rà soát các cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, nâng cao tinh thần trách nhiệm của Chi hội trưởng phụ nữ khu dân cư có các cháu là trẻ mồ côi trên địa bàn. Các hội viên phụ nữ sinh sống gần các cháu mồ côi sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với các cháu nhằm kịp thời sẻ chia, động viên các cháu tự tin vươn lên trong học tập và cuộc sống.

    Bà Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Yên cho biết: “Thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương hội LHPN Việt Nam phát động, Hội LHPN huyện Bắc Yên cũng đã kết nối với một gia đình hảo tâm là gia đình ông Nguyễn Đức Luých ở thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 100 triệu đồng. Từ nguồn tiền này, chúng tôi đã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện mở 20 sổ tiết kiệm cho 20 cháu, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng để trao cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, các cháu trẻ mồ côi, khuyết tật và gia đình có hoàn cảnh khó khăn”.

    Chương trình “Mẹ đỡ đầu” không chỉ là vận động nguồn lực vật chất mà quan trọng hơn là các con sẽ nhận được tình yêu thương, sự chăm sóc của những người mẹ đối với trẻ em mồ côi bị mất đi chỗ dựa, mất đi yêu thương, góp phần tôn vinh giá trị nhân ái truyền thống của gia đình Việt. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên vì một tương lai tươi sáng hơn./.

    Tác giả: Nguồn báo https://phunuvietnam.vn/
    Thông tin mới nhất
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
    Đăng nhập
    SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH SƠN LA
    Địa chỉ: Tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh Sơn La - Phường Chiềng Cơi, TP Sơn La, tỉnh Sơn La
    Giấy phép xuất bản số: 07/GP-TTĐT
    Điện thoại: 02123.852.269    Fax: 02123.855.569
    Email: sldtbxh@sonla.gov.vn
     Chung nhan Tin Nhiem Mang